ชื่อนวัตกรรม การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TGT: Teams – Games – Tournament ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ผู้ศึกษา นางพัชรา ชวนโพธิ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนซับใหญ่วิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓
ปีการศึกษา ๒๕๖๗ (ระหว่างวันที่ ๑๐ มิถุนายน – ๕ กรกฎาคม ๒๕๖๗)
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TGT: Teams – Games – Tournament ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TGT: Teams – Games – Tournament ๒) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษโดยใช้เทคนิค TGT: Teams – Games – Tournament เพื่อพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มเป้าหมายนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕/๑ จำนวน ๒๐ คน โรงเรียนซับใหญ่วิทยาคม การดำเนินงานออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ โดยมีลำดับขั้นตอน ดังนี้ ๑. การเสนอเนื้อหา ๒. การจัดทีม (Team) ๓. เกม (Game) ๔.การแข่งขัน (Tournaments)
โดยมีเนื้อหาที่ใช้ในการพัฒนา จำนวน ๓ เรื่อง ได้แก่ ๑) Direction : Giving Direction ๒) Going shopping : The shopping list ๓) At school : My classroom
ผลการใช้นวัตกรรม พบว่า
๑. ผลต่อผู้เรียน นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน นักเรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ ๒.๙ จากคะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน คะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเท่ากับ ๙.๐๕ จากคะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
๒. ผลต่อครูและบุคลากรทางการศึกษา ครูผู้สอนได้รับการทดสอบวัดระดับความสามารถภาษาอังกฤษ
ตามกรอบมาตรฐาน CEFR และมีการเข้ารับการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเชิงรุกอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรับผิดชอบโครงการการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ และได้เผยแพร่ต่อครูและบุคลากรทางศึกษาในองค์กรวิชาชีพเดียวกัน
๓. ผลต่อสถานศึกษา ดำเนินกิจกรรมโครงการภาษาอังกฤษโรงเรียนคุณภาพ ได้แก่ โครงการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล (Brain Cloud) และโครงการพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความสามารถทางภาษาของนักเรียนตามกรอบมาตรฐาน CEFR ที่เป็นโครงการที่ทางสำนักคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้จัดขึ้น
๔. ผลงานที่เกิดกับชุมชน นักเรียนกลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในการเรียนที่ส่งผลต่อการมีเจตคติที่ดีต่อ
การเรียนวิซาภาษาอังกฤษอยู่ในระดับมาก ส่งผลให้สามารถพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่วางไว้ ผู้ปกครองได้มีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมนักเรียนในการทำกิจกรรมภาษาอังกฤษเมื่อไม่ได้อยู่ในห้องเรียนหรือที่บ้าน
ข้อเสนอแนะแนวทางการพัฒนา
ควรนำนวัตกรรมไปเผยแพร่ให้หลากหลายมากขึ้นเพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้ให้มีประสิทธิภาพ