หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม เพชร ๖ กิจกรรมนำยกระดับ รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและเสมอภาค
     

บทสรุป

หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม  ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ เพชร ๖  กิจกรรมนำยกระดับ  รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและเสมอภาค เป็นกิจกรรมการบริหารจัดการความรู้ ทางด้านวิชาการ  และการดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ให้นักเรียนสู่เป้าหมายสูงสุดของคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ

          - เพชร  ๑  ดนตรี  ศิลปะ  นาฏศิลป์สร้างสรรค์นำทางเด็ก  เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนดนตรี   ศิลปะ  และนาฏศิลป์  โดยการเรียนรู้ในห้องเรียน นอกห้องเรียน  และกิจกรรมชุมนุม 

          - เพชร  ๒  กีฬาเล็กน้อยใหญ่คอยส่งเสริม  เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะด้านกีฬา 

โดยการเรียนรู้ในห้องเรียน  นอกห้องเรียน  กิจกรรมชุมนุม   และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ

          - เพชร  ๓  จิตอาสาพาใจให้ต่อเติม  เป็นกิจกรรมการปลูกฝังนักเรียนให้มีจิตอาสา  เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม  เอื้อเฟื้อต่อกัน  โดยกิจกรรม  Big Cleaning Day   กิจกรรมบ้าน  วัด  โรงเรียน 

          - เพชร ๔  วิชาการเพิ่มคุณค่าในตัวตน  เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

ทั้งในห้องเรียน  นอกห้องเรียน  การเรียนรู้ผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน   การสอนเสริม RT,  NT, 

O-NET   และการแข่งขันทักษะวิชาการ 

          -  เพชร  ๕  ทุนการศึกษามากมีที่มอบให้  เป็นกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านทุนการศึกษา  โดยกิจกรรมทุนโครงการอ่านหนังสือ   ทุนปัจจัยพื้นฐานยากจน  และทุนการศึกษาอื่น ๆ

          -  เพชร  ๖  ความปลอดภัยเข้มแข็งทุกแห่งหน  เป็นกิจกรรมภาคีเครือข่ายดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากทุกภาคส่วน  ได้แก่  เจ้าหน้าที่ตำรวจ   อสม.ประจำหมู่บ้าน  เจ้าหน้าที่สาธารณสุข   เทศบาลตำบลบ้านเพชร   วัด   ชุมชน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน

การรายงานผลงานที่ประสบผลสำเร็จ  “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม  ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ”  เรื่อง  เพชร ๖  กิจกรรมนำยกระดับ  รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและเสมอภาค  ของโรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู  2500) ด้วยวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA)  ครั้งนี้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน   ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน  ปลูกฝังระเบียบวินัย   รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์   และดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งได้กำหนดกรอบในการดำเนินงานขับเคลื่อน  “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม”  ปีการศึกษา  ๒๕๖๗  ไว้  ๔  ด้าน   คือ  ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากร  ซึ่งปรากฏผลการดำเนินงาน  และข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้

          ผลการดำเนินงาน

   ๑.  ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา  โรงเรียนได้ดำเนินการกำหนดนโยบาย โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ไว้ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแผนปฏิบัติงานประจาปี เพื่อเป็นทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย   การบริหารงบประมาณมีการดำเนินงานตามแผนเบิกจ่ายและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และการบริหารงานทั่วไปได้มีการบริหารจัดการอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์ทุกพื้นที่ มีการขยายผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเครือข่ายโรงเรียน  โดยจัดนิทรรศการแสดงผลงานการบริหารจัดการสถานศึกษาร่วมกับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต  ๓ ในกิจกรรมการประชุม Kick Off โรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย "๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนคุณภาพ" และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอด บทเรียน (Best Practice) ผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ

๒. ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (ฉบับปรับปรุง  พ.ศ.๒๕๖๗)  จัดทำโครงสร้างรายวิชาโดยมีการวิเคราะห์มาตรฐาน ตัวชี้วัด วิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้   มีการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงาน การวิจัยในชั้นเรียน และนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ RT,NT,และO - NET มีคะแนนการพัฒนาสูงขึ้น ทำให้มีนักเรียนที่สอบได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน ในความสามารถด้านการอ่าน (RT) ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๒ คน  มีนักเรียนที่สอบใด้คะแนบเต็ม ๑๐๐ คะแนน ในความสามารถด้านคณิตศาสตร์ จำนวน ๑ คน และภาษาไทย จำนวน ๒ คน จากการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ นักเรียนได้รับรางวัลได้รับรางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศ จำนวน ๒๙ รางวัล งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ ๗๑   ระดับเขตพื้นที่

๓. ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีกระบวนการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นกระบวนการ โดยดำเนินการ การเยี่ยมบ้านนักเรียน ๑๐๐% เพื่อเป็นการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อการ  คัดกรองนักเรียนแบ่งเด็กออกเป็น ๔ กลุ่ม มีการจัดกิจกรรมตามแผนงานโครงการเพื่อส่งเสริม พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้หลากหลายและเต็มตามศักยภาพ เช่น กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมฝึกทักษะสมรรถนะทางวิชาชีพ กิจกรรมเข้าค่ายวิชาการ กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน และดำเนินการคัดกรองนักเรียนเพื่อขอรับสนับสนุนทุนการศึกษาจากกองทุนเสมอภาคทางการศึกษามีการ มีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารี ทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ จัดกิจกรรมบาเพ็ญประโยชน์เพื่อปลูกฝังการมีจิตอาสาให้เกิดแก่ผู้เรียน

๔.  ด้านการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรและส่งเสริมสนับสนุนความก้าวหน้าในวิชาชีพโดยมีการจัดประชุม อบรม ศึกษาดูงานเพื่อส่งเสริมความรู้ การพัฒนาตนเองทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  แก่บุคลากร  ส่งเสริมบุคลากรเข้ารับการคัดเลือกครูต้นแบบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้  ส่งผลให้ครูได้รับโล่รางวัลครูต้นแบบกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ลำดับที่ ๑ ระดับเขตพื้นที่ ,รางวัลครูต้นแบบกลุ่มสาระภาษาต่างประทศ,ปฐมวัย,การงานอาชีพ,สุขศึกษาและพลศึกษา,กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลำดับที่ ๑ ระดับเครือข่ายโรงเรียนตำบลบ้านเพชร  

        “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม  ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ” เรื่อง เพชร ๖  กิจกรรมนำยกระดับ  รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและสมอภาคของโรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู  2500)  สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง   ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน  ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น  และครูมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ

ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา  ทำให้โรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู 2500)  ได้รับความสนใจ จากสถานศึกษาต่าง ๆ ในการเป็นโรงเรียนคุณภาพในโครงการ   1 อำเภอ ๑ โรงเรียนคุณภาพ  โครงการส่งเสริมกิจกรรมดีเด่นด้านดนตรี กีฬาและศิลปะ บูรณาการสู่การจัดการเรียนการสอน : กิจกรรมต่อยอดเสริมสร้างพัฒนาศักยภาพนักเรียน (ดนตรีไทย) ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จนถึงปัจจุบัน  และนำเสนอผลงานในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนต่าง ๆ  โรงเรียน โดยจัดนิทรรศการแสดงผลงานการบริหารจัดการสถานศึกษาร่วมกับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ  เขต  ๓  ในกิจกรรมการประชุม Kick Off โรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย "๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนคุณภาพ" และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอด บทเรียน (Best Practice) ผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ

รายงานโดย : โรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู 2500) ::..วันที่ส่ง : 2025-01-30 อ่าน : 50