บทสรุป
หนึ่งโรงเรียน หนึ่งนวัตกรรม ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ เพชร ๖ กิจกรรมนำยกระดับ รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและเสมอภาค เป็นกิจกรรมการบริหารจัดการความรู้ ทางด้านวิชาการ และการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ให้นักเรียนสู่เป้าหมายสูงสุดของคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ
- เพชร ๑ ดนตรี ศิลปะ นาฏศิลป์สร้างสรรค์นำทางเด็ก เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนดนตรี ศิลปะ และนาฏศิลป์ โดยการเรียนรู้ในห้องเรียน นอกห้องเรียน และกิจกรรมชุมนุม
- เพชร ๒ กีฬาเล็กน้อยใหญ่คอยส่งเสริม เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนทักษะด้านกีฬา
โดยการเรียนรู้ในห้องเรียน นอกห้องเรียน กิจกรรมชุมนุม และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ
- เพชร ๓ จิตอาสาพาใจให้ต่อเติม เป็นกิจกรรมการปลูกฝังนักเรียนให้มีจิตอาสา เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม เอื้อเฟื้อต่อกัน โดยกิจกรรม Big Cleaning Day กิจกรรมบ้าน วัด โรงเรียน
- เพชร ๔ วิชาการเพิ่มคุณค่าในตัวตน เป็นกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทั้งในห้องเรียน นอกห้องเรียน การเรียนรู้ผ่านกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน การสอนเสริม RT, NT,
O-NET และการแข่งขันทักษะวิชาการ
- เพชร ๕ ทุนการศึกษามากมีที่มอบให้ เป็นกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านทุนการศึกษา โดยกิจกรรมทุนโครงการอ่านหนังสือ ทุนปัจจัยพื้นฐานยากจน และทุนการศึกษาอื่น ๆ
- เพชร ๖ ความปลอดภัยเข้มแข็งทุกแห่งหน เป็นกิจกรรมภาคีเครือข่ายดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากทุกภาคส่วน ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ อสม.ประจำหมู่บ้าน เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศบาลตำบลบ้านเพชร วัด ชุมชน และเครือข่ายผู้ปกครองนักเรียน
การรายงานผลงานที่ประสบผลสำเร็จ “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ” เรื่อง เพชร ๖ กิจกรรมนำยกระดับ รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและเสมอภาค ของโรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู 2500) ด้วยวงจรบริหารงานคุณภาพ (PDCA) ครั้งนี้ เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปลูกฝังคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน ปลูกฝังระเบียบวินัย รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และดูแลช่วยเหลือนักเรียน ซึ่งได้กำหนดกรอบในการดำเนินงานขับเคลื่อน “หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม” ปีการศึกษา ๒๕๖๗ ไว้ ๔ ด้าน คือ ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และด้านการพัฒนาบุคลากร ซึ่งปรากฏผลการดำเนินงาน และข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
ผลการดำเนินงาน
๑. ด้านการบริหารจัดการสถานศึกษา โรงเรียนได้ดำเนินการกำหนดนโยบาย โดยกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าประสงค์ และกลยุทธ์ไว้ในแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และแผนปฏิบัติงานประจาปี เพื่อเป็นทิศทางการดำเนินงานอย่างเป็นระบบ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย การบริหารงบประมาณมีการดำเนินงานตามแผนเบิกจ่ายและใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และการบริหารงานทั่วไปได้มีการบริหารจัดการอาคารสถานที่และแหล่งเรียนรู้ให้เกิดประโยชน์ทุกพื้นที่ มีการขยายผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเครือข่ายโรงเรียน โดยจัดนิทรรศการแสดงผลงานการบริหารจัดการสถานศึกษาร่วมกับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ ในกิจกรรมการประชุม Kick Off โรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย "๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนคุณภาพ" และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอด บทเรียน (Best Practice) ผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ
๒. ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน โรงเรียนได้ดำเนินการปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา (ฉบับปรับปรุง พ.ศ.๒๕๖๗) จัดทำโครงสร้างรายวิชาโดยมีการวิเคราะห์มาตรฐาน ตัวชี้วัด วิเคราะห์หน่วยการเรียนรู้ ทั้ง ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้ มีการจัดทำแผนการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการวัดผลประเมินผลด้วยวิธีการที่หลากหลาย ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยโครงงาน การวิจัยในชั้นเรียน และนิเทศติดตามการจัดการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ RT,NT,และO - NET มีคะแนนการพัฒนาสูงขึ้น ทำให้มีนักเรียนที่สอบได้คะแนนเต็ม ๑๐๐ คะแนน ในความสามารถด้านการอ่าน (RT) ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๒ คน มีนักเรียนที่สอบใด้คะแนบเต็ม ๑๐๐ คะแนน ในความสามารถด้านคณิตศาสตร์ จำนวน ๑ คน และภาษาไทย จำนวน ๒ คน จากการประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ประจำปีการศึกษา ๒๕๖๖ นักเรียนได้รับรางวัลได้รับรางวัลเหรียญทอง ชนะเลิศ จำนวน ๒๙ รางวัล งานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ครั้งที่ ๗๑ ระดับเขตพื้นที่
๓. ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีกระบวนการจัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นกระบวนการ โดยดำเนินการ การเยี่ยมบ้านนักเรียน ๑๐๐% เพื่อเป็นการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคลและนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์เพื่อการ คัดกรองนักเรียนแบ่งเด็กออกเป็น ๔ กลุ่ม มีการจัดกิจกรรมตามแผนงานโครงการเพื่อส่งเสริม พัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้หลากหลายและเต็มตามศักยภาพ เช่น กิจกรรมวันสำคัญ กิจกรรมฝึกทักษะสมรรถนะทางวิชาชีพ กิจกรรมเข้าค่ายวิชาการ กิจกรรมศึกษาแหล่งเรียนรู้ในชุมชน และดำเนินการคัดกรองนักเรียนเพื่อขอรับสนับสนุนทุนการศึกษาจากกองทุนเสมอภาคทางการศึกษามีการ มีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสือเนตรนารี ทั้งในสถานศึกษาและนอกสถานศึกษา ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณะประโยชน์ จัดกิจกรรมบาเพ็ญประโยชน์เพื่อปลูกฝังการมีจิตอาสาให้เกิดแก่ผู้เรียน
๔. ด้านการพัฒนาบุคลากร โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรและส่งเสริมสนับสนุนความก้าวหน้าในวิชาชีพโดยมีการจัดประชุม อบรม ศึกษาดูงานเพื่อส่งเสริมความรู้ การพัฒนาตนเองทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ แก่บุคลากร ส่งเสริมบุคลากรเข้ารับการคัดเลือกครูต้นแบบทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ ส่งผลให้ครูได้รับโล่รางวัลครูต้นแบบกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ลำดับที่ ๑ ระดับเขตพื้นที่ ,รางวัลครูต้นแบบกลุ่มสาระภาษาต่างประทศ,ปฐมวัย,การงานอาชีพ,สุขศึกษาและพลศึกษา,กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ลำดับที่ ๑ ระดับเครือข่ายโรงเรียนตำบลบ้านเพชร
“หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ด้านการส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ” เรื่อง เพชร ๖ กิจกรรมนำยกระดับ รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนให้ทัดเทียมและสมอภาคของโรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู 2500) สามารถนำไปสู่การปฏิบัติจริง ผู้เรียนมีความสุขในการเรียน ส่งผลให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น และครูมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
ผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ทำให้โรงเรียนชุมชนบ้านเพชร(วันครู 2500) ได้รับความสนใจ จากสถานศึกษาต่าง ๆ ในการเป็นโรงเรียนคุณภาพในโครงการ 1 อำเภอ ๑ โรงเรียนคุณภาพ โครงการส่งเสริมกิจกรรมดีเด่นด้านดนตรี กีฬาและศิลปะ บูรณาการสู่การจัดการเรียนการสอน : กิจกรรมต่อยอดเสริมสร้างพัฒนาศักยภาพนักเรียน (ดนตรีไทย) ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๒ จนถึงปัจจุบัน และนำเสนอผลงานในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับโรงเรียนต่าง ๆ โรงเรียน โดยจัดนิทรรศการแสดงผลงานการบริหารจัดการสถานศึกษาร่วมกับโรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ ในกิจกรรมการประชุม Kick Off โรงเรียนคุณภาพตามนโยบาย "๑ อำเภอ ๑ โรงเรียนคุณภาพ" และกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และถอด บทเรียน (Best Practice) ผู้บริหารสถานศึกษาในการขับเคลื่อนโรงเรียนคุณภาพ